เคล็ดลับสุขภาพตามไลฟ์สไตล์ของคุณ Living a Healthy Lifestyle

มนุษย์ออฟฟิศปวดท้องโรคกระเพาะอาหาร อันตรายแค่ไหน ควรดูแลตนเองอย่างไร

11/01/2021

มนุษย์ออฟฟิศปวดท้องโรคกระเพาะอาหาร อันตรายแค่ไหน ควรดูแลตนเองอย่างไร

การดำเนินชีวิตที่เร่งรีบ รับประทานอาหารผิดเวลา ความเครียดสะสม พักผ่อนน้อย ขาดการออกกำลังกาย หลายๆ พฤติกรรมที่บั่นทอนสุขภาพมนุษย์ออฟฟิศเหล่านี้จะทำให้เกิดโรคได้


 โรคที่พบได้บ่อยในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศก็คือโรคกระเพาะอาหารอักเสบ มีอาการปวดท้อง จุกเสียด แน่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย เกิดจากกระเพาะมีกรดเกิน ทำให้มีแก๊สมาก ที่สำคัญคือมีแผลและมีการอักเสบในกระเพาะ บางครั้งอาการเกิดขึ้นเฉียบพลันรักษาครั้งเดียวหาย แต่ส่วนใหญ่ ถ้ายังไม่ปรับชีวิตประจำวันหรือเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นต้นเหตุ มักจะเป็นๆ หายๆ จนเป็นเรื้อรัง หากไม่ดูแลตนเองหรือได้รับการรักษาที่ถูกต้องเป็นระยะเวลานานเป็นปีๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหารได้


การดูแลตนเองเมื่อเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

ในการรักษาอาการเบื้องต้นแพทย์หรือเภสัชกรจะจ่ายยาพื้นฐาน เช่น ยาแก้ปวดท้อง, ยาขับลมบรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง ตัวยา Simethicone ชนิดเม็ดที่ให้เคี้ยวก่อนกลืน, ยาน้ำลดกรด Aluminium + Magnesium ที่ลดความเป็นกรดและเคลือบแผลในกระเพาะทำให้แผลหายเร็วขึ้น หากมีอาการเรื้อรังหรือเป็นมาก แพทย์จะจ่ายยาอีกหลายรายการ ทั้งยาลดกรดชนิดยับยั้งการสร้างกรด ยาปฏิชีวนะ เป็นต้น


นอกจากการรักษาด้วยยาแล้ว แพทย์จะแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รับประทานอาหารให้ตรงเวลา เคี้ยวอาหารให้ละเอียด เลือกอาหารที่ย่อยง่าย เลี่ยงอาหารรสเผ็ด งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่าง ชา กาแฟ และงดน้ำอัดลม งดการสูบบุหรี่ จัดสรรเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ ฝึกผ่อนคลายจิตใจ หลีกเลี่ยงภาวะตึงเครียด หากเจ็บป่วยไม่สบายควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรไม่ควรหาซื้อยาเอง เพื่อให้แน่ใจว่ายาที่รับประทานไม่มีผลข้างเคียงซ้ำเติมโรคที่เป็นอยู่ เพราะมียาบางกลุ่ม เช่น ยาแก้ปวดแก้อักเสบกล้ามเนื้อและกระดูกบางชนิด มีผลข้างเคียงระคายเคืองกระเพาะอาหารจะทำให้โรคกระเพาะกำเริบได้

เรียบเรียงข้อมูล
RX-health team