เคล็ดลับสุขภาพตามไลฟ์สไตล์ของคุณ Living a Healthy Lifestyle

สารพัดปัญหาสิว วิธีรักษา ไม่ให้เป็นซ้ำ

24/12/2020

สารพัดปัญหาสิว วิธีรักษา ไม่ให้เป็นซ้ำ

สิวเกิดจากปัจจัยเหล่านี้

  • มีสารที่ก่อการอักเสบสัมผัสผิวหนัง
  • การสร้างเคราตินบนผิวหนังที่มากเกินปกติ จนทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน
  • การเพิ่มจำนวนของเชื้อ Propionibacterium acnes (P.acne) ทำให้อักเสบมากยิ่งขึ้น
  • การสร้างน้ำมันมากเกินปกติบนผิวหนัง ที่เป็นผลมาจากฮอร์โมนต่างๆ  โดยเฉพาะฮอร์โมนแอนโดรเจน

ขั้นตอนการรักษา

  • การทำความสะอาดใบหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและเหมาะกับสภาพผิว เพียงวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น โดยล้างให้สะอาดหมดจด ถ้ามีเหงื่อออกหรือหน้ามันระหว่างวันควรล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า เพราะการล้างหน้าที่มากเกินไปจะทำให้หน้ามันมากยิ่งขึ้น ควรซับใบหน้าให้แห้งก่อนที่จะทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิว
  • การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตันมากยิ่งขึ้น อาจสังเกตได้จากข้อความแสดง “non-comedogenic” อาจเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรีย ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม, แอลกอฮอล์ และผลิตภัณฑ์ประเภท oil-based เพราะน้ำมันจากผลิตภัณฑ์อาจทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนมากยิ่งขึ้น
  • การรักษาด้วยยาทาภายนอก เช่น Clindamycin gel 1%, Benzoyl peroxide 2.5% หรือ 5%, Topical retinoid 0.01% หรือ 0.1%, Salicylic acid เป็นต้น โดยการเลือกใช้ยาเหล่านี้ควรได้รับคำปรึกษาจากแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อความเหมาะสมกับอาการของแต่ละบุคคล
  • การรักษาด้วยยาฆ่าเชื้อชนิดรับประทาน  เช่น Doxycycline, Erythromycin เป็นต้น ในกรณีที่รักษาด้วยยาใช้ภายนอกไม่ได้ผล หรือในรายที่สิวมีการอักเสบมาก โดยการเลือกใช้ยาเหล่านี้ควรได้รับคำปรึกษาจากแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากเป็นยาอันตรายที่อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง หรือมีข้อห้ามใช้ในบางราย
  • การรักษาด้วยยาคุมกำเนิดที่มีฤทธิ์ต้านการทำงานของฮอร์โมนแอนโดรเจน จึงมีผลในการลดการสร้างน้ำมันของต่อมน้ำมันที่ผิวอันเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวได้ การเลือกใช้ยาควรได้รับคำปรึกษาจากแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากมีข้อห้ามใช้ในบางราย และเพื่อความเหมาะสมกับแต่ละบุคคล
  • การรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง ในกรณีที่เป็นสิวรุนแรง หรือในรายที่รักษาด้วยวิธีดังกล่าวข้างต้นมานาน 2-3 เดือนแล้วไม่ได้ผล แพทย์อาจพิจารณาใช้ยาที่ต้องการติดตามอาการข้างเคียงอย่างใกล้ชิด หรือเสริมด้วยการรักษาการแพทย์วิธีอื่น

การเกิดสิวขึ้นซ้ำในจุดเดิม

มักเกิดจากพฤติกรรมการสัมผัสใบหน้าและบริเวณที่เป็นสิวบ่อยๆ ซึ่งทำให้ผิวบริเวณนั้นเกิดการระคายเคืองมากยิ่งขึ้น  การแกะหรือบีบสิวโดยใช้มืออาจเป็นการนำพาแบคทีเรียเข้าสู่ผิว ทำให้เกิดการอักเสบยิ่งขึ้น จากเดิมที่เป็นสิวอุดตันก็อาจพัฒนาเป็นสิวอักเสบได้ หรือพฤติกรรมอื่นที่มักทำเป็นประจำอาจส่งผลให้เกิดสิวซ้ำในจุดเดิมได้ เช่น การขัดหน้าที่มากเกินไป, การใช้มือเสยผม, การใช้โทรศัพท์แนบแก้ม, การสวมหมวก, การใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม เป็นต้น หาพบว่าตนเองมีพฤติกรรมดังกล่าวก็ให้หลีกเลี่ยง หรือทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้อยู่สม่ำเสมอ

เรียบเรียงข้อมูล
RX-health team